logo

คู่มือการประเมิน ITA ประจำปี 2559

จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

statistic

เริ่มนับ 1 กันยายน 2559

คู่มือการประเมิน ITA ประจำปี 2559


ระเบียบวิธีการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของ หน่วยงานภาครัฐ

3.1 ตัวแปรในการประเมิน
ตัวแปรในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงาน ภาครัฐ ได้แก่
3.1.1 ตัวแปรประชากรศาสตร์ แสดงถึงข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างในการสํารวจ ซึ่งอาจจําแนกเป็นตัวแปรเพศ อายุ ระดับการศึกษา เป็นต้น
3.1.2 ตัวแปรคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของ หน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) แสดงถึงระดับคุณธรรม และความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งอาจจําแนกได้ดังนี้
(1) ตัวแปรคะแนนITAรายดัชนีตัวชี้วัดหรือตัวชี้วัดย่อย
(2) ตัวแปรคะแนนITAรายแบบสํารวจความคิดเห็นInternalแบบสํารวจ ความคิดเห็น External และแบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence – Based)

3.2 หลักการกำหนดเครื่องมือในการประเมิน
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นการประเมินที่มุ่งเน้นการสํารวจพฤติกรรมของหน่วยงาน ทั้งในระดับหน่วยงาน คือ สํารวจ เกี่ยวกับกระบวนการดําเนินงานและการบริหารของหน่วยงาน และในระดับบุคคล คือ สํารวจ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในและภายนอกของหน่วยงาน โดยใช้แนวทางการวิจัย เชิงผสมผสาน (Mixed Methods Research) ในการออกแบบเครื่องมือในการสํารวจ โดยมี รายละเอียด ดังนี้
3.2.1 การประเมินด้วยเทคนิควิธีเชิงคุณภาพ(QualitativeMethod)เป็นการประเมิน บนพื้นฐานหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence – Based) ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลการดําเนินงาน ในระดับหน่วยงาน โดยมีลักษณะการศึกษาจากเอกสาร (Document Research) จากการให้ หน่วยงานตอบแบบสํารวจพร้อมให้แนบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงถึง การดําเนินการตามแบบสํารวจอย่างแท้จริง ได้แก่ แบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence – Based Integrity & Transparency Assessment: EBIT) เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ คุณลักษณะ ระบบ หรือขั้นตอนการดําเนินงานของหน่วยงานที่เข้ารับการประเมิน รวมไปถึง ข้อมูลการถูกชี้มูลความผิดของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน
3.2.2 การประเมินด้วยเทคนิควิธีเชิงปริมาณ(QuantitativeMethod)เป็นการประเมิน บนพื้นฐานการรับรู้ (Perception – Based) ซึ่งเก็บข้อมูลในระดับบุคคล ในลักษณะ การสํารวจกลุ่มตัวอย่าง (Sample Survey Research) และมีแบบสํารวจในลักษณะแบบ มาตรส่วนประมาณค่า (Likert’s Scale) ได้แก่
(1) แบบสํารวจความคิดเห็น Internal (Internal Integrity & Transparency Assessment: IIT) เก็บข้อมูลการรับรู้หรือประสบการณ์ตรงของเจ้าหน้าที่ ภายในหน่วยงานต่อหน่วยงานที่เข้ารับการประเมิน
(2) แบบสํารวจความคิดเห็น External (External Integrity & Transparency Assessment: EIT) เก็บข้อมูลการรับรู้หรือประสบการณ์ตรงของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียภายนอกต่อหน่วยงานที่เข้ารับการประเมิน

3.3 เครื่องมือในการประเมิน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินรายละเอียดดังนี้
3.3.1 แบบสํารวจความคิดเห็น Internal (Internal Integrity & Transparency Assessment) เป็นแบบสํารวจแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Likert’s Scale) เพื่อสํารวจ การรับรู้หรือความคิดเห็น (Perception) มุ่งเน้นสํารวจในดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร และดัชนีคุณธรรมการทํางานในหน่วยงาน
3.3.2 แบบสํารวจความคิดเห็น External (External Integrity & Transparency Assessment) เป็นแบบสํารวจแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Likert’s Scale) เพื่อสํารวจ การรับรู้หรือความคิดเห็น (Perception) มุ่งเน้นสํารวจในดัชนีความโปร่งใส ดัชนีความพร้อมรับผิด และดัชนีความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
3.3.3 แบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence – Based) (Evidence – Based Integrity & Transparency Assessment) เป็นแบบสํารวจเพื่อสอบถามเกี่ยวกับ การปฏิบัติงานและกระบวนการดําเนินงานของหน่วยงาน รวมไปถึงการถูกชี้มูลความผิดของ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน และให้แสดงเอกสารหรือหลักฐานประกอบการตอบแบบสํารวจ มุ่งเน้น สํารวจในดัชนีความโปร่งใส ดัชนีความพร้อมรับผิด และดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร

3.4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
3.4.1 การกําหนดคุณลักษณะประชากร ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ จําแนกตามประเภทแบบสํารวจได้ดังนี้
   (1) แบบสํารวจความคิดเห็นInternalกําหนดให้ประชากรเป้าหมายได้แก่ เจ้าหน้าที่ภายในของหน่วยงานที่เข้ารับการประเมิน ที่ปฏิบัติงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 และมีอายุการทํางานไม่น้อยกว่า 1 ปี
   (2) แบบสํารวจความคิดเห็น External กําหนดให้ประชากรเป้าหมาย ได้แก่ ประชาชน บุคคลภายนอกหน่วยงาน/นิติบุคคล/บริษัท/ห้างร้าน/หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เป็น ผู้มารับบริการ/เป็นลูกค้า/เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการดําเนินงานของหน่วยงานที่เข้ารับ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ภายใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
   (3) แบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์(Evidence–Based)กําหนดให้ ประชากรเป้าหมาย คือ หน่วยงานที่เข้ารับการประเมิน
3.4.2 การคัดเลือกตัวอย่าง การคัดเลือกตัวอย่างเพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะตามที่กําหนดข้างต้น
จะต้องมีหลักการคัดเลือกตัวอย่างตามหลักวิชาการด้วย เพื่อให้ตัวอย่างในการประเมิน มีลักษณะความเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด ดังนี้
   (1) แบบสํารวจความคิดเห็น Internal กําหนดให้คัดเลือกตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) โดยตัวอย่างจะต้องมี การกระจายครอบคลุมทุกประเภทหรือระดับของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน และมีสัดส่วนจํานวน ตามประเภทหรือระดับของเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน ซึ่งรวมแล้วมีขนาด ดังนี้
       (1.1) กรณีหน่วยงานมีจํานวนประชากรมากกว่า 100 ราย ขนาด ตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จํานวนหน่วยงานละอย่างน้อย 100 ตัวอย่าง
       (1.2) กรณีหน่วยงานมีจํานวนประชากรไม่เกิน 100 ราย ขนาดตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินให้เป็นไปตามหลักความเป็นตัวแทนที่ดีตามหลักวิชาการ
   (2) แบบสํารวจความคิดเห็น External กําหนดให้คัดเลือกตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) โดยตัวอย่างจะต้องมี การกระจายครอบคลุมทุกประเภทหรือระดับของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกของหน่วยงาน และมีสัดส่วนจํานวนตามประเภทหรือระดับของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกของหน่วยงาน ซึ่งรวมแล้วมีขนาด ดังนี้
       (2.1) กรณีหน่วยงานมีจํานวนประชากรมากกว่า 100 ราย ขนาด ตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินจํานวนหน่วยงานละอย่างน้อย 100 ตัวอย่าง
       (2.2) กรณีหน่วยงานมีจํานวนประชากรไม่เกิน 100 ราย ขนาดตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินให้เป็นไปตามหลักความเป็นตัวแทนที่ดีตามหลักวิชาการ
   (3) แบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์(Evidence–Based)กําหนดให้ เก็บข้อมูลจากหน่วยงานที่รับการประเมินทุกหน่วยงาน

3.5 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลในแต่ละเครื่องมือมีรายละเอียด ดังนี้
3.5.1 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสํารวจความคิดเห็น Internal กําหนดให้เก็บ ข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้า การสํารวจทางโทรศัพท์ การสํารวจทางไปรษณีย์ การสํารวจทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการสํารวจทางอื่นๆ ที่มีความเหมาะสม แต่จะต้อง เป็นการเก็บข้อมูลโดยให้ผู้ตอบแสดงออกซึ่งความคิดเห็นในการตอบด้วยตนเอง ทั้งนี้ การเก็บ ข้อมูลจะไม่มีการระบุตัวตนของผู้ตอบแบบสํารวจ
3.5.2 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสํารวจความคิดเห็น External กําหนดให้เก็บ ข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้า การสํารวจทางโทรศัพท์ การสํารวจทางไปรษณีย์ การสํารวจทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการสํารวจทางอื่นๆ ที่มีความเหมาะสม แต่จะต้อง เป็นการเก็บข้อมูลโดยให้ผู้ตอบแสดงออกซึ่งความคิดเห็นในการตอบด้วยตนเอง ทั้งนี้ การเก็บ ข้อมลูจะไม่มีการระบุตัวตนของผู้ตอบแบบสํารวจ
3.5.3 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence – Based) กําหนดให้เก็บข้อมูลโดยจัดส่งแบบสํารวจให้หน่วยงานที่เข้ารับ การประเมินตอบแบบสํารวจพร้อมแสดงเอกสารหลักฐาน/เอกสารประกอบการตอบ แล้วจัดส่งคืนแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบการประเมินผล รายละเอียดแนวทางการตอบ แบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence – Based)
3.5.4 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลการถูกชี้มูลความผิดของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน หน่วยงานที่รับผิดชอบการประเมินผลจะรวบรวมข้อมูลจากสํานักงาน ป.ป.ช. และสํานักงาน ป.ป.ท.

3.6 เกณฑ์การประเมินผล
ค่าคะแนนของผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของ หน่วยงานภาครัฐ มีค่าคะแนนระหว่าง 0 – 100 คะแนน วิเคราะห์ข้อมูลโดยให้น้ําหนัก แต่ละข้อคําถามในแบบสํารวจจาก 3 แหล่ง ได้แก่ แบบสํารวจความคิดเห็น Internal แบบสํารวจความคิดเห็น External และแบบสํารวจใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence – Based) โดยเกณฑ์การให้คะแนนคุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ แบ่งเป็น 5 ระดับ ดังนี้