ลำดับ | เรื่องที่ต้องปฏิบัติ |
อ้างอิงกฎหมาย ฉบับที่ |
---|---|---|
พระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542
จำนวน 20 ฉบับ |
||
1 |
พระราชบัญญัติฉบับนี้จะเกี่ยวข้องกับ
(1) กำหนดการเก็บรักษา การขนส่ง การใช้ การจำหน่าย การแบ่งบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง และการควบคุมอื่นใดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (2) กำหนดที่ตั้ง แผนผัง รูปแบบ และลักษณะของสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และคลังน้ำมันเชื้อเพลิง และการบำรุงรักษา (3) กำหนดลักษณะของถังหรือภาชนะที่ใช้ในการบรรจุหรือขนส่ง และการบำรุงรักษาถังหรือภาชนะดังกล่าว (4) กำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (5) กำหนดวิธีการปฏิบัติงานและการจัดให้มีและบำรุงรักษาอุปกรณ์หรือเครื่องมืออื่นใดเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการ (6) กำหนดการรับฟังความเห็นของประชาชนตามความเหมาะสมแก่กิจการในการดำเนินกิจการหรืออนุญาตให้ดำเนินกิจการตามพระราชบัญญัตินี้ที่มีผลกระทบต่อประชาชน (7) กำหนดการอื่นใดอันจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ |
[1] |
2 | "พระราชบัญญัติฉบับนี้แก้ไขนิยามและแก้ไขบางมาตราในพระราชบัญญัติ ฉบับที่ 1" | [2] |
3 | การเก็บน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซธรรมชาติ ตามประเภทและลักษณะของกิจการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ให้เก็บในภาชนะบรรจุน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซธรรมชาติ ตามที่กำหนดที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[10] |
4 | ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้ง การอนุญาต และอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องจัดให้มีผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งผ่านการฝึกอบรมตามกฎกระทรวงนี้และได้รับบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงานจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[7],[24] |
5 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากอัคคีภัยหรือการระเบิดอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 | [1],[2],[11] |
6 | การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมน้ำมัน ให้มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงหรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
7 | การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุม ก๊าซปิโตรเลียมเหลวให้มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหาย ไม่น้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
8 | การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมก๊าซธรรมชาติ ให้มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพ ถาวรสิ้นเชิง หรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
9 | ผู้รับใบอนุญาตที่ประกอบกิจการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงโดยถังขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ที่นำมาตรึงไว้กับตัวโครงรถหรือที่สร้างเข้าไว้ด้วยกันกับตัวรถ นอกจากต้องจัดให้มีการประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 แล้ว ยังจะต้องจัดให้มีการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่มีความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 โดยมีจำนวนเงินเอาประกันภัยสาหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหาย ต้องไม่น้อยกว่า 500,000 บาท | [1],[2],[11] |
10 | ในการประกันภัยสำหรับความรับผิดตามกฎหมายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง ให้มีจำนวนเงินการชดใช้ต่อผู้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงิน ตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
11 | "ให้มีกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองตลอดเวลาที่ประกอบกิจการควบคุม ประเภทที่ 3" | [1],[2],[11] |
12 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดทำสัญญาประกันภัยตามที่กำหนดในกฎหมายให้เสร็จสิ้น และให้จัดส่งสำเนาสัญญาประกันภัยและตารางกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวให้กับผู้อนุญาตก่อนรับใบอนุญาต | [1],[2],[11] |
13 | ผู้ได้รับความเสียหายที่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายตามกฎหมายแล้วยังคงสิทธิในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนอันเกิดจากผู้กระทำให้เกิดการละเมิดนั้นได้ แต่มิใช่เป็นการฟ้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติมจากวงเงินเอาประกันภัยที่ได้รับประกันไว้ตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
14 | การประกอบกิจการถังขนส่งน้ำมันประเภทรถขนส่งน้ำมัน คลังน้ำมัน สถานีบริการน้ำมัน ประเภท ก สถานีบริการน้ำมันประเภท ข สถานีบริการน้ำมันประเภท ค ลักษณะที่สอง สถานีบริการน้ำมันประเภท จ ลักษณะที่สอง สถานีบริการน้ำมัน ประเภท ฉ ระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ สถานที่เก็บรักษาน้ำมันลักษณะที่สาม ถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่นำมาตรึงไว้กับตัวโครงรถ คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว สถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทสถานที่ใช้ ลักษณะที่สาม สถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทร้านจำหน่าย ลักษณะที่สอง สถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงเก็บลักษณะที่สอง ระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ ถังขนส่งก๊าซธรรมชาติ คลังก๊าซธรรมชาติ สถานที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ สถานีบริการก๊าซธรรมชาติ ต้องมีผู้ปฏิบัติงานจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งคนตลอดระยะเวลาที่เปิดดำเนินการหรือทำการขนส่ง แล้วแต่กรณีการประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ ผู้รับใบอนุญาตแต่ละราย ไม่ว่าจะได้รับใบอนุญาตกี่ฉบับก็ตาม ต้องมีผู้ปฏิบัติงานจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งคน | [1],[2],[20],[24] |
15 | กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้ง การอนุญาต และอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง | [1],[2],[19] |
16 | กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และวิธีการในการเก็บรักษา การกำหนดบุคลากรที่รับผิดชอบและการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 สำหรับสถานที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ที่กรมธุรกิจพลังงานรับผิดชอบ | [1],[2],[12] |
17 | ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อจะต้องได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือได้รับความเห็นชอบรายงานด้านสิ่งแวดล้อมจากกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
18 | เจ้าของโครงการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อต้องจัดให้มีการตรวจสอบคุณภาพและผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ โดยจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไข ลด ติดตาม และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ตามที่ระบุไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติหรือรายงานด้านสิ่งแวดล้อม | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
19 | การทดสอบและตรวจสอบระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อต้องดำเนินการโดยผู้ทดสอบและตรวจสอบซึ่งมีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
20 | ระยะควบคุมความปลอดภัยของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน ASME B31.8 มาตรฐาน CSA Z662 มาตรฐาน EN 1555 มาตรฐาน EN 12007 หรือมาตรฐานอื่นที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบ | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
21 | อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในบริเวณอันตรายของสถานีจะต้องได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมาตรฐานอื่นที่อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานประกาศกำหนด หรือได้รับการรับรองจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
22 | แนวเขตสถานีต้องมีมาตรการความปลอดภัย และบริเวณอันตรายของสถานีให้กำหนดระยะโดยรอบจากแนวเขตสถานี ให้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
23 | วัสดุ อุปกรณ์ และการออกแบบก่อสร้างในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ การเชื่อมบรรจบท่อเข้ากับท่อในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อที่มีการใช้งานอยู่ การทดสอบความดันท่อและอุปกรณ์ในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ และมาตรการตรวจสอบและบำรุงรักษา ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
24 | ท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่อยู่นอกเขตสถานีต้องวางอยู่ใต้พื้นดิน เว้นแต่ในพื้นที่ที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบให้วางอยู่เหนือพื้นดินได้ | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
25 | สถานีต้องติดตั้งเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งขนาดบรรจุไม่น้อยกว่า 6.8 กิโลกรัม ที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมาตรฐานอื่นที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบอย่างน้อยสองเครื่องไว้ ณ บริเวณที่มองเห็นและสามารถนำออกมาใช้ได้โดยง่าย | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
26 | ห้ามทำการใด ๆ ที่ก่อให้เกิดเปลวไฟหรือประกายไฟภายในเขตสถานี เว้นแต่การปฏิบัติงานที่มีการควบคุมโดยผู้รับใบอนุญาต ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
27 | สถานีต้องจัดให้มีป้ายห้ามที่มีข้อความและสัญลักษณ์ ติดตั้งไว้ ณ บริเวณที่เห็นได้ง่าย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
28 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีการเตรียมการระงับเหตุเพลิงไหม้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
29 | แนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติต้องจัดให้มีป้าย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
30 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีระบบการตรวจประเมินด้านการจัดการความปลอดภัยของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อที่เป็นไปตามแผนประกันคุณภาพ | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
31 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดเก็บเอกสารและข้อมูลของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
32 | สถานที่ใช้ก๊าซธรรมชาติต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานความปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[14] |
33 | สถานที่ตั้งของสถานที่ใช้ก๊าซต้องไม่ขัดต่อกฎหมายอื่น เช่น กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือ กฎหมายว่าด้วยโรงงาน | [1],[2],[14] |
34 | สถานที่ใช้ก๊าซที่มีการเก็บ ใช้ หรือจำหน่ายนํ้ามันเชื้อเพลิงหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย เช่น กฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง กฎหมายว่าด้วยการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกฎหมายว่าด้วยการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว | [1],[2],[14] |
35 | การควบคุมกำกับดูแลของภาครัฐตามประกาศนี้เป็นไปอย่างถูกต้องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การออกแบบที่เกี่ยวกับสถานที่ใช้ก๊าซต้องกระทำโดยวิศวกรออกแบบ การทดสอบและตรวจสอบต้องกระทำโดยวิศวกรทดสอบและตรวจสอบ การให้การฝึกอบรมต้องกระทำโดยวิทยากรฝึกอบรมและการใช้ก๊าซต้องกระทำโดยผู้ปฏิบัติงาน | [1],[2],[14] |
36 | สถานีบริการก๊าซธรรมชาติต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานความปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[13] |
37 | โครงการที่มีความดันใช้งานสูงสุดน้อยกว่าหรือเท่ากับยี่สิบบาร์ และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อน้อยกว่าหรือเท่ากับสิบหกนิ้ว ในทุกพื้นที่ยกเว้นพื้นที่ที่มีมติคณะรัฐมนตรีหรือกฎหมายกำหนดไว้เป็นอย่างอื่นต้องจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อมเสนอต่อกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[18] |
38 | โครงการที่มีความดันใช้งานสูงสุดมากกว่ายี่สิบบาร์ขึ้นไป และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อมากกว่าสิบหกนิ้วขึ้นไป ในเขตนิคมอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมต้องจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อมเสนอต่อกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[18] |
39 | รายงานด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว หากมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ให้เจ้าของโครงการจัดทำและเสนอรายงานด้านสิ่งแวดล้อมใหม่และเสนอต่อกรมธุรกิจพลังงานทุกครั้ง | [1],[2],[18] |
40 | หากผลการศึกษาตามรายงานด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกัน แก้ไข ลด ติดตาม และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมมากกว่าในประมวลหลักการปฏิบัติงาน ท้ายประกาศนี้ เจ้าของโครงการจะต้องกำหนดมาตรการดังกล่าวนั้นไว้ในรายงานด้านสิ่งแวดล้อมด้วย | [1],[2],[18] |
41 | ผู้มีสิทธิจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม จะต้องได้รับใบรับรองจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานหรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานมอบหมาย ซึ่งคุณสมบัติและการสั่งพักใช้และการเพิกถอนใบรับรองของผู้มีสิทธิจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม ให้เป็นไปตามที่กรมธุรกิจพลังงานประกาศกำหนด | [1],[2],[18] |
42 | ให้จัดส่งรายงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อขอความเห็นชอบต่อกรมธุรกิจพลังงาน จำนวนไม่น้อยกว่าสิบห้าชุด และเมื่อได้รับหนังสือแจ้งให้ความเห็นชอบแล้ว เจ้าของโครงการต้องจัดส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูลจำนวนห้าชุด ภายในหนึ่งเดือนนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งให้ความเห็นชอบ | [1],[2],[18] |
43 | แนวทางในการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการ ให้เป็นไปตามแนวทางตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[15] |
44 | ท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่ไม่ถือเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติตามกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. 2556 ได้แก้ท่อแก๊สในสถานที่ดังต่อไปนี้ (1) สถานที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ สถานีบริการก๊าซธรรมชาติ คลังก๊าซธรรมชาติและสถานที่ เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (2) กิจการปิโตรเลียม ตามกฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียม (3) โรงแยกก๊าซธรรมชาติ และ (4) โรงผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว | [1],[2],[17],[28] |
45 | เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อชำรุดเสียหายจนเกิดก๊าซธรรมชาติรั่วไหลหรือเกิดเหตุเพลิงไหม้ ผู้รับใบอนุญาตต้องแจ้งการเกิดอุบัติเหตุต่ออธิบดีกรมธุรกิจพลังงานหรือผู้ที่อธิบดีมอบหมายในทันทีที่ทราบเหตุ แต่ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 1 ชั่วโมง นับจากเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ และรายงานเบื้องต้นถึงสาเหตุ วิธีการระงับเหตุ ความเสียหาย จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งแผนการฟื้นฟูสภาพเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 3 วัน นับจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ แบบรายงานการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้น ให้เป็นไปตามแบบที่กฎหมายกำหนด และผู้รับใบอนุญาตต้องจัดทำรายงานการเกิดอุบัติเหตุ โดยรายงานดังกล่าวจะต้องประกอบด้วยการวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ แนวทางป้องกันและแก้ไข ปริมาณความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และให้รายงานกรมธุรกิจพลังงานทราบภายใน 60 วัน นับจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ แผนการฟื้นฟูสภาพ และมาตรการติดตามตรวจสอบ และแนวทางป้องกันและแก้ไขต้องมีขั้นตอนการดำเนินการไม่น้อยกว่าที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติหรือรายงานด้านสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง หรือแผนการฟื้นฟูสภาพมาตรการติดตามตรวจสอบ แนวทางป้องกันและแก้ไขที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบ | [1],[2],[16] |
46 | การออกแบบ การเดินสายไฟฟ้า การติดตั้งระบบไฟฟ้า และการติดตั้งระบบป้องกัน อันตรายจากฟ้าผ่า ให้เป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าและมาตรฐานการป้องกันฟ้าผ่าสำหรับ สิ่งปลูกสร้างของสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) มาตรฐานของ National Fire Protection Association (NFPA) มาตรฐานของ International Electrotechnical Commission (IEC) หรือมาตรฐานอื่นที่อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานประกาศกำหนด | [1],[2],[6],[25] |
47 | ระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าตามกฎกระทรวงนี้ครอบคลุมเฉพาะระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าที่อยู่ในเขตสถานที่ประกอบกิจการน้ำมัน บริเวณที่มีการถ่ายเทน้ำมันภายในสถานที่ประกอบกิจการน้ำมันต้องทำการป้องกันการสะสมของประจุไฟฟ้าสถิต โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา และการเดินสายไฟฟ้า การติดตั้งระบบไฟฟ้า และการติดตั้งระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าให้ออกแบบและควบคุมโดยวิศวกรไฟฟ้าซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร | [1],[2],[6],[25] |
48 | กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติที่ต้องมีสำหรับสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง ตัวอย่างเช่น การเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงและระยะปลอดภัยภายใน ภาชนะบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง การป้องกันและระงับอัคคีภัย ลักษณะของแผนผังและแบบก่อสร้าง ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและอุปกรณ์ เป็นต้น | [1],[2],[4] |
49 | กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติที่ต้องมีสำหรับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ตัวอย่างเช่น ลักษณะของแผนผังและแบบก่อสร้าง ที่ตั้ง ลักษณะ และระยะปลอดภัย การเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบท่อน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องสูบตู้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์ การป้องกันและระงับอัคคีภัย เป็นต้น | [1],[2],[3] |
50 | กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติที่ต้องมีสำหรับคลังน้ำมัน ตัวอย่างเช่น ลักษณะของแผนผังและแบบก่อสร้าง ลักษณะและระยะปลอดภัยภายนอก ลักษณะและระยะปลอดภัยภายใน ถังเก็บน้ำมันและอุปกรณ์ ระบบท่อน้ำมันและอุปกรณ์ การป้องกันและระงับอัคคีภัย เป็นต้น | [1],[2],[8] |
ลำดับ | เรื่องที่ต้องปฏิบัติ |
อ้างอิงกฎหมาย ฉบับที่ |
---|---|---|
พระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542
จำนวน 20 ฉบับ |
||
1 |
พระราชบัญญัติฉบับนี้จะเกี่ยวข้องกับ
(1) กำหนดการเก็บรักษา การขนส่ง การใช้ การจำหน่าย การแบ่งบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง และการควบคุมอื่นใดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (2) กำหนดที่ตั้ง แผนผัง รูปแบบ และลักษณะของสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และคลังน้ำมันเชื้อเพลิง และการบำรุงรักษา (3) กำหนดลักษณะของถังหรือภาชนะที่ใช้ในการบรรจุหรือขนส่ง และการบำรุงรักษาถังหรือภาชนะดังกล่าว (4) กำหนดคุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (5) กำหนดวิธีการปฏิบัติงานและการจัดให้มีและบำรุงรักษาอุปกรณ์หรือเครื่องมืออื่นใดเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการ (6) กำหนดการรับฟังความเห็นของประชาชนตามความเหมาะสมแก่กิจการในการดำเนินกิจการหรืออนุญาตให้ดำเนินกิจการตามพระราชบัญญัตินี้ที่มีผลกระทบต่อประชาชน (7) กำหนดการอื่นใดอันจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ |
[1] |
2 | "พระราชบัญญัติฉบับนี้แก้ไขนิยามและแก้ไขบางมาตราในพระราชบัญญัติ ฉบับที่ 1" | [2] |
3 | การเก็บน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซธรรมชาติ ตามประเภทและลักษณะของกิจการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ให้เก็บในภาชนะบรรจุน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซธรรมชาติ ตามที่กำหนดที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[10] |
4 | ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้ง การอนุญาต และอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องจัดให้มีผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งผ่านการฝึกอบรมตามกฎกระทรวงนี้และได้รับบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงานจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[7],[24] |
5 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากอัคคีภัยหรือการระเบิดอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 | [1],[2],[11] |
6 | การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมน้ำมัน ให้มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงหรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
7 | การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุม ก๊าซปิโตรเลียมเหลวให้มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหาย ไม่น้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
8 | การประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมก๊าซธรรมชาติ ให้มีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพ ถาวรสิ้นเชิง หรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
9 | ผู้รับใบอนุญาตที่ประกอบกิจการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงโดยถังขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ที่นำมาตรึงไว้กับตัวโครงรถหรือที่สร้างเข้าไว้ด้วยกันกับตัวรถ นอกจากต้องจัดให้มีการประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 แล้ว ยังจะต้องจัดให้มีการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่มีความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 โดยมีจำนวนเงินเอาประกันภัยสาหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง สำหรับการเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือค่ารักษาพยาบาล และความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ได้รับความเสียหาย ต้องไม่น้อยกว่า 500,000 บาท | [1],[2],[11] |
10 | ในการประกันภัยสำหรับความรับผิดตามกฎหมายที่เกิดขึ้นต่อครั้ง ให้มีจำนวนเงินการชดใช้ต่อผู้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงิน ตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
11 | "ให้มีกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองตลอดเวลาที่ประกอบกิจการควบคุม ประเภทที่ 3" | [1],[2],[11] |
12 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดทำสัญญาประกันภัยตามที่กำหนดในกฎหมายให้เสร็จสิ้น และให้จัดส่งสำเนาสัญญาประกันภัยและตารางกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวให้กับผู้อนุญาตก่อนรับใบอนุญาต | [1],[2],[11] |
13 | ผู้ได้รับความเสียหายที่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายตามกฎหมายแล้วยังคงสิทธิในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนอันเกิดจากผู้กระทำให้เกิดการละเมิดนั้นได้ แต่มิใช่เป็นการฟ้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติมจากวงเงินเอาประกันภัยที่ได้รับประกันไว้ตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[11] |
14 | การประกอบกิจการถังขนส่งน้ำมันประเภทรถขนส่งน้ำมัน คลังน้ำมัน สถานีบริการน้ำมัน ประเภท ก สถานีบริการน้ำมันประเภท ข สถานีบริการน้ำมันประเภท ค ลักษณะที่สอง สถานีบริการน้ำมันประเภท จ ลักษณะที่สอง สถานีบริการน้ำมัน ประเภท ฉ ระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ สถานที่เก็บรักษาน้ำมันลักษณะที่สาม ถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่นำมาตรึงไว้กับตัวโครงรถ คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว สถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทสถานที่ใช้ ลักษณะที่สาม สถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทร้านจำหน่าย ลักษณะที่สอง สถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงเก็บลักษณะที่สอง ระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ ถังขนส่งก๊าซธรรมชาติ คลังก๊าซธรรมชาติ สถานที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ สถานีบริการก๊าซธรรมชาติ ต้องมีผู้ปฏิบัติงานจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งคนตลอดระยะเวลาที่เปิดดำเนินการหรือทำการขนส่ง แล้วแต่กรณีการประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ ผู้รับใบอนุญาตแต่ละราย ไม่ว่าจะได้รับใบอนุญาตกี่ฉบับก็ตาม ต้องมีผู้ปฏิบัติงานจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งคน | [1],[2],[20],[24] |
15 | กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้ง การอนุญาต และอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง | [1],[2],[19] |
16 | กฎหมายกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และวิธีการในการเก็บรักษา การกำหนดบุคลากรที่รับผิดชอบและการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 สำหรับสถานที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ที่กรมธุรกิจพลังงานรับผิดชอบ | [1],[2],[12] |
17 | ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อจะต้องได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือได้รับความเห็นชอบรายงานด้านสิ่งแวดล้อมจากกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
18 | เจ้าของโครงการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อต้องจัดให้มีการตรวจสอบคุณภาพและผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ โดยจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไข ลด ติดตาม และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ตามที่ระบุไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติหรือรายงานด้านสิ่งแวดล้อม | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
19 | การทดสอบและตรวจสอบระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อต้องดำเนินการโดยผู้ทดสอบและตรวจสอบซึ่งมีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
20 | ระยะควบคุมความปลอดภัยของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน ASME B31.8 มาตรฐาน CSA Z662 มาตรฐาน EN 1555 มาตรฐาน EN 12007 หรือมาตรฐานอื่นที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบ | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
21 | อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในบริเวณอันตรายของสถานีจะต้องได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมาตรฐานอื่นที่อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานประกาศกำหนด หรือได้รับการรับรองจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
22 | แนวเขตสถานีต้องมีมาตรการความปลอดภัย และบริเวณอันตรายของสถานีให้กำหนดระยะโดยรอบจากแนวเขตสถานี ให้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
23 | วัสดุ อุปกรณ์ และการออกแบบก่อสร้างในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ การเชื่อมบรรจบท่อเข้ากับท่อในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อที่มีการใช้งานอยู่ การทดสอบความดันท่อและอุปกรณ์ในระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ และมาตรการตรวจสอบและบำรุงรักษา ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
24 | ท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่อยู่นอกเขตสถานีต้องวางอยู่ใต้พื้นดิน เว้นแต่ในพื้นที่ที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบให้วางอยู่เหนือพื้นดินได้ | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
25 | สถานีต้องติดตั้งเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งขนาดบรรจุไม่น้อยกว่า 6.8 กิโลกรัม ที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือมาตรฐานอื่นที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบอย่างน้อยสองเครื่องไว้ ณ บริเวณที่มองเห็นและสามารถนำออกมาใช้ได้โดยง่าย | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
26 | ห้ามทำการใด ๆ ที่ก่อให้เกิดเปลวไฟหรือประกายไฟภายในเขตสถานี เว้นแต่การปฏิบัติงานที่มีการควบคุมโดยผู้รับใบอนุญาต ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
27 | สถานีต้องจัดให้มีป้ายห้ามที่มีข้อความและสัญลักษณ์ ติดตั้งไว้ ณ บริเวณที่เห็นได้ง่าย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
28 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีการเตรียมการระงับเหตุเพลิงไหม้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
29 | แนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติต้องจัดให้มีป้าย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
30 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีระบบการตรวจประเมินด้านการจัดการความปลอดภัยของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อที่เป็นไปตามแผนประกันคุณภาพ | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
31 | ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดเก็บเอกสารและข้อมูลของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[5], [21],[22], [23],[26],[27],[28] |
32 | สถานที่ใช้ก๊าซธรรมชาติต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานความปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[14] |
33 | สถานที่ตั้งของสถานที่ใช้ก๊าซต้องไม่ขัดต่อกฎหมายอื่น เช่น กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือ กฎหมายว่าด้วยโรงงาน | [1],[2],[14] |
34 | สถานที่ใช้ก๊าซที่มีการเก็บ ใช้ หรือจำหน่ายนํ้ามันเชื้อเพลิงหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย เช่น กฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง กฎหมายว่าด้วยการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกฎหมายว่าด้วยการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว | [1],[2],[14] |
35 | การควบคุมกำกับดูแลของภาครัฐตามประกาศนี้เป็นไปอย่างถูกต้องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การออกแบบที่เกี่ยวกับสถานที่ใช้ก๊าซต้องกระทำโดยวิศวกรออกแบบ การทดสอบและตรวจสอบต้องกระทำโดยวิศวกรทดสอบและตรวจสอบ การให้การฝึกอบรมต้องกระทำโดยวิทยากรฝึกอบรมและการใช้ก๊าซต้องกระทำโดยผู้ปฏิบัติงาน | [1],[2],[14] |
36 | สถานีบริการก๊าซธรรมชาติต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานความปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในราชกิจจานุเบกษา | [1],[2],[13] |
37 | โครงการที่มีความดันใช้งานสูงสุดน้อยกว่าหรือเท่ากับยี่สิบบาร์ และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อน้อยกว่าหรือเท่ากับสิบหกนิ้ว ในทุกพื้นที่ยกเว้นพื้นที่ที่มีมติคณะรัฐมนตรีหรือกฎหมายกำหนดไว้เป็นอย่างอื่นต้องจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อมเสนอต่อกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[18] |
38 | โครงการที่มีความดันใช้งานสูงสุดมากกว่ายี่สิบบาร์ขึ้นไป และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อมากกว่าสิบหกนิ้วขึ้นไป ในเขตนิคมอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมต้องจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อมเสนอต่อกรมธุรกิจพลังงาน | [1],[2],[18] |
39 | รายงานด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความเห็นชอบแล้ว หากมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ให้เจ้าของโครงการจัดทำและเสนอรายงานด้านสิ่งแวดล้อมใหม่และเสนอต่อกรมธุรกิจพลังงานทุกครั้ง | [1],[2],[18] |
40 | หากผลการศึกษาตามรายงานด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกัน แก้ไข ลด ติดตาม และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมมากกว่าในประมวลหลักการปฏิบัติงาน ท้ายประกาศนี้ เจ้าของโครงการจะต้องกำหนดมาตรการดังกล่าวนั้นไว้ในรายงานด้านสิ่งแวดล้อมด้วย | [1],[2],[18] |
41 | ผู้มีสิทธิจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม จะต้องได้รับใบรับรองจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานหรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานมอบหมาย ซึ่งคุณสมบัติและการสั่งพักใช้และการเพิกถอนใบรับรองของผู้มีสิทธิจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม ให้เป็นไปตามที่กรมธุรกิจพลังงานประกาศกำหนด | [1],[2],[18] |
42 | ให้จัดส่งรายงานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อขอความเห็นชอบต่อกรมธุรกิจพลังงาน จำนวนไม่น้อยกว่าสิบห้าชุด และเมื่อได้รับหนังสือแจ้งให้ความเห็นชอบแล้ว เจ้าของโครงการต้องจัดส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูลจำนวนห้าชุด ภายในหนึ่งเดือนนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งให้ความเห็นชอบ | [1],[2],[18] |
43 | แนวทางในการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการ ให้เป็นไปตามแนวทางตามที่กฎหมายกำหนด | [1],[2],[15] |
44 | ท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่ไม่ถือเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติตามกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. 2556 ได้แก้ท่อแก๊สในสถานที่ดังต่อไปนี้ (1) สถานที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ สถานีบริการก๊าซธรรมชาติ คลังก๊าซธรรมชาติและสถานที่ เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (2) กิจการปิโตรเลียม ตามกฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียม (3) โรงแยกก๊าซธรรมชาติ และ (4) โรงผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว | [1],[2],[17],[28] |
45 | เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อชำรุดเสียหายจนเกิดก๊าซธรรมชาติรั่วไหลหรือเกิดเหตุเพลิงไหม้ ผู้รับใบอนุญาตต้องแจ้งการเกิดอุบัติเหตุต่ออธิบดีกรมธุรกิจพลังงานหรือผู้ที่อธิบดีมอบหมายในทันทีที่ทราบเหตุ แต่ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 1 ชั่วโมง นับจากเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ และรายงานเบื้องต้นถึงสาเหตุ วิธีการระงับเหตุ ความเสียหาย จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งแผนการฟื้นฟูสภาพเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 3 วัน นับจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ แบบรายงานการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้น ให้เป็นไปตามแบบที่กฎหมายกำหนด และผู้รับใบอนุญาตต้องจัดทำรายงานการเกิดอุบัติเหตุ โดยรายงานดังกล่าวจะต้องประกอบด้วยการวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ แนวทางป้องกันและแก้ไข ปริมาณความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และให้รายงานกรมธุรกิจพลังงานทราบภายใน 60 วัน นับจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ แผนการฟื้นฟูสภาพ และมาตรการติดตามตรวจสอบ และแนวทางป้องกันและแก้ไขต้องมีขั้นตอนการดำเนินการไม่น้อยกว่าที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติหรือรายงานด้านสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง หรือแผนการฟื้นฟูสภาพมาตรการติดตามตรวจสอบ แนวทางป้องกันและแก้ไขที่กรมธุรกิจพลังงานเห็นชอบ | [1],[2],[16] |
46 | การออกแบบ การเดินสายไฟฟ้า การติดตั้งระบบไฟฟ้า และการติดตั้งระบบป้องกัน อันตรายจากฟ้าผ่า ให้เป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าและมาตรฐานการป้องกันฟ้าผ่าสำหรับ สิ่งปลูกสร้างของสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) มาตรฐานของ National Fire Protection Association (NFPA) มาตรฐานของ International Electrotechnical Commission (IEC) หรือมาตรฐานอื่นที่อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานประกาศกำหนด | [1],[2],[6],[25] |
47 | ระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าตามกฎกระทรวงนี้ครอบคลุมเฉพาะระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าที่อยู่ในเขตสถานที่ประกอบกิจการน้ำมัน บริเวณที่มีการถ่ายเทน้ำมันภายในสถานที่ประกอบกิจการน้ำมันต้องทำการป้องกันการสะสมของประจุไฟฟ้าสถิต โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา และการเดินสายไฟฟ้า การติดตั้งระบบไฟฟ้า และการติดตั้งระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าให้ออกแบบและควบคุมโดยวิศวกรไฟฟ้าซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร | [1],[2],[6],[25] |
48 | กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติที่ต้องมีสำหรับสถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง ตัวอย่างเช่น การเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงและระยะปลอดภัยภายใน ภาชนะบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง การป้องกันและระงับอัคคีภัย ลักษณะของแผนผังและแบบก่อสร้าง ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและอุปกรณ์ เป็นต้น | [1],[2],[4] |
49 | กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติที่ต้องมีสำหรับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ตัวอย่างเช่น ลักษณะของแผนผังและแบบก่อสร้าง ที่ตั้ง ลักษณะ และระยะปลอดภัย การเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบท่อน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องสูบตู้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์ การป้องกันและระงับอัคคีภัย เป็นต้น | [1],[2],[3] |
50 | กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์และข้อปฏิบัติที่ต้องมีสำหรับคลังน้ำมัน ตัวอย่างเช่น ลักษณะของแผนผังและแบบก่อสร้าง ลักษณะและระยะปลอดภัยภายนอก ลักษณะและระยะปลอดภัยภายใน ถังเก็บน้ำมันและอุปกรณ์ ระบบท่อน้ำมันและอุปกรณ์ การป้องกันและระงับอัคคีภัย เป็นต้น | [1],[2],[8] |
ลำดับ | รายชื่อกฎหมาย | กฎหมาย |
---|---|---|
1 | พระราชบัญญัติ ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 | |
2 | พระราชบัญญัติ ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 | |
3 | กฎกระทรวง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2552 | |
4 | กฎกระทรวง สถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2551 | |
5 | กฎกระทรวง ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. 2556 | |
6 | กฎกระทรวง ระบบไฟฟ้าและระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าของสถานที่ประกอบกิจการน้ำมัน พ.ศ. 2556 | |
7 | กฎกระทรวง คุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2558 | |
8 | กฎกระทรวง คลังน้ำมัน พ.ศ. 2556 | |
9 | กฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2529) ออกตามความในประกาศของคณะปฏิวัติ | |
10 | กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้ง การอนุญาต และอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2556 | |
11 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในกาจัดให้มีการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากภัยอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 พ.ศ. 2557 | |
12 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการในการเก็บรักษา การกำหนดบุคลากรที่รับผิดชอบ และการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 สำหรับสถานที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ที่กรมธุรกิจพลังงานรับผิดชอบ พ.ศ. 2554 | |
13 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และมาตรฐานความปลอดภัยของสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ ที่กรมธุรกิจพลังงานมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ พ.ศ. 2546 | |
14 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และมาตรฐานความปลอดภัยของสถานที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ ที่กรมธุรกิจพลังงานรับผิดชอบ พ.ศ. 2550 | |
15 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางในการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไข ลด ติดตาม และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. 2556 | |
16 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการในการดำเนินการในกรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผลกระทบต่อระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. 2557 | |
17 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง กำหนดสถานที่ของท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่ไม่ถือเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติตามกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ พ.ศ. 2556 พ.ศ. 2557 | |
18 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง การกำหนดประเภทและขนาดของระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางในการจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2556 | |
19 | ประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดสถานที่แจ้งการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 2 สถานที่ยื่น แบบคำขอ และแบบใบอนุญาตของการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 พ.ศ. 2556 | |
20 | ประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ แบบคำขอ แบบใบรับรอง แบบบัตรประจำตัว และหลักสูตรการฝึกอบรมของผู้ฝึกอบรม วิทยากร และผู้ปฏิบัติงาน พ.ศ. 2559 | |
21 | กฎกระทรวง การขนส่งน้ำมันโดยถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. 2558 | |
22 | กฎกระทรวง คุณสมบัติและการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2558 | |
23 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการในการเก็บรักษา การขนส่ง การกำหนดบุคลากรที่รับผิดชอบ และการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 สำหรับการค้าปลีกวัตถุอันตรายก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่กรมธุรกิจพลังงานรับผิดชอบ พ.ศ. 2549 | |
24 | ประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการฝึกอบรมบุคลากรที่รับผิดชอบดูแลร้านจำหน่ายก๊าซ โรงเก็บก๊าซ หรือการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. 2550 | |
25 | ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์การติดตั้งตัวนำล่อฟ้า จำนวนและระยะห่างของตัวนำลงดิน ที่ถังเก็บน้ำมัน พ.ศ. 2559 | |
26 | ประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการมอบหมายให้บุคคลอื่นเก็บสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงแทน พ.ศ. 2558 | |
27 | ประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยื่นขอความเห็นชอบสถานที่ที่ใช้เก็บสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงและเงื่อนไขที่ผู้ได้รับความเห็นชอบต้องปฏิบัติ พ.ศ. 2558 | |
28 | ข้อบังคับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 108 ว่าด้วย การดำเนินงานระบบขนส่งสินค้าเหลวทางท่อ พ.ศ. 2545 |
ลำดับ | รายชื่อฟอร์ม | แบบฟอร์ม |
---|---|---|
1 | คำขอใบรับรองผู้ฝึกอบรม (แบบ ธพ.พ.1อ) | |
2 | ใบรับรองผู้ฝึกอบรม (แบบ ธพ.พ.2อ) | |
3 | คำขอต่ออายุ/ใบแทนใบรับรองผู้ฝึกอบรม (แบบ ธพ.พ.3อ) | |
4 | คำขอใบรับรองวิทยากร (แบบ ธพ.พ.1ว) | |
5 | ใบรับรองวิทยากร (แบบ ธพ.พ.2ว) | |
6 | คำขอต่ออายุ/ใบแทนใบรับรองวิทยากร (แบบ ธพ.พ.3ว) | |
7 | คำขอรับบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงาน (แบบ ธพ.พ.1ผ) | |
8 | แบบบัตรประจำตัวผู้ปฏิบัติงาน (แบบ ธพ.พ.2ผ) | |
9 | คำขอต่ออายุ/ใบแทนใบรับรองผู้ปฏิบัติงาน (แบบ ธพ.พ.3ผ) | |
10 | คำขอรับใบอนุญำตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.น.1) | |
11 | คำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ (แบบ ธพ.น.1ท) | |
12 | คำขอรับใบอนุญำตประกอบกิจการถังขนส่งน้ำมัน (แบบ ธพ.น.1ข) | |
13 | ใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.น.2) | |
14 | คำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.น.3) | |
15 | คำขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการ คำขอโอนใบอนุญาตประกอบกิจการ | |
16 | คำขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ (แบบ ธพ.น.4ท) | |
17 | คำขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการถังขนส่งน้ำมัน (แบบ ธพ.น.4ข) | |
18 | คำขอโอนใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.น.5) | |
19 | คำขอรับใบแทนใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.น.6) | |
20 | ใบแจ้งการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 2 (แบบ ธพ.ป.1) | |
21 | ใบรับแจ้งการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 2 (แบบ ธพ.ป.2) | |
22 | คำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ก.1) | |
23 | คำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ (แบบ ธพ.ก.1ท) | |
24 | คำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แบบ ธพ.ก.1ข) | |
25 | ใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ก.2) | |
26 | คำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ก.3) | |
27 | คำขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ก.4) | |
28 | คำขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางท่อ (แบบ ธพ.ก.4ท) | |
29 | คาขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แบบ ธพ.ก.4ข) | |
30 | คำขอโอนใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ก.5) | |
31 | คำขอรับใบแทนใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ก.6) | |
32 | คำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ช.1) | |
33 | คาขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ (แบบ ธพ.ช.๑ท) | |
34 | คาขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการถังขนส่งก๊าซธรรมชาติ (แบบ ธพ.ช.1ข) | |
35 | ใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ช.2) | |
36 | คำขอต ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ช.3) | |
37 | คาขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ช.4) | |
38 | คาขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ (แบบ ธพ.ช.4ท) | |
39 | คำขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการถังขนส่งก๊าซธรรมชาติ (แบบ ธพ.ช.4ข) | |
40 | คำขอโอนใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ช.5) | |
41 | คำขอรับใบแทนใบอนุญาตประกอบกิจการ (แบบ ธพ.ช.6) | |
42 | แบบรายงานการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้น | |
43 | หนังสือรับรองถังเก็บและจ่ายก๊าซ |