คุณกำลังมองหาอะไร?
ขนาดตัวอักษร Icon Icon
Icon
ความตัดกันของสี Icon
Icon
Icon
กนอ.ยกระดับงานบริการ! จัดการข้อร้องเรียนระดับสากล ISO 10002 ตอบไวใน 24 ชม. เน้นโปร่งใส ปลอดภัย เป็นธรรม

ยอดการเปิดอ่าน 25 ครั้ง

นายธนวัฒน์ ปัญญาสกุลวงศ์ กรรมการ กนอ. ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า กนอ. ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลและการจัดการผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชนและประชาชนจากการดำเนินงานของ กนอ.หรือผู้ประกอบการมาโดยตลอด จนสามารถยกระดับระบบการจัดการข้อร้องเรียนผ่านการรับรองมาตรฐานสากล ISO 10002 (Quality management - Customer satisfaction - Guidelines for Complaints Handling in Organizations) ซึ่งเป็นมาตรฐานว่าด้วยคุณภาพการบริหารจัดการข้อร้องเรียนเกี่ยวกับบริการและกิจกรรมขององค์กร เพื่อความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผ่านคู่มือการปฏิบัติงานและกระบวนการจัดการข้อร้องเรียน (Complaint Handling Procedures) ที่มีการปรับปรุงเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งการจัดการข้อร้องเรียนคือหัวใจสำคัญในการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อการดำเนินธุรกิจจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ลูกค้า และชุมชน ดังนั้น ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของ กนอ. หรือโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม จึงสามารถสอบถามรายละเอียดหรือแจ้งเรื่องได้อย่างมั่นใจ และเรื่องจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ

กนอ.ได้กำหนดนโยบายบริหารจัดการข้อร้องเรียน (Complaint Management) ครอบคลุม 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1.การรับข้อร้องเรียนและการอำนวยความสะดวก ให้แก่ผู้ร้องเรียน (Facilitate), 2.การตอบรับและการตอบกลับ ข้อร้องเรียน (Respond) และ 3.การแก้ไข ข้อร้องเรียน (Manage) ผ่าน 6 ช่องทางรับอรื่องร้องเรียนที่เข้าถึงง่ายและครอบคลุมทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ประกอบด้วย 1.ยื่นเป็นหนังสือที่ สำนักงานใหญ่ กนอ. หรือ สำนักงานนิคมฯ ทั่วประเทศ, 2.เว็บไซต์ www.ieat.go.th และ อีเมล: [email protected], 3.แฟนเพจ Facebook: Industrial Estate Authority of Thailand: IEAT,
4.โทรศัพท์: กนอ. สำนักงานใหญ่ 0-2207-700 หรือสำนักงานนิคมฯ ทั่วประเทศ, 5.แอปพลิเคชัน Line กลุ่มผู้ประกอบการ และ 6.ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ทั้งนี้ ข้อร้องเรียนที่ส่งถึง กนอ. สามารถจำแนกออกเป็น 4 ประเภทหลัก คือ 1.ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น กลิ่น ฝุ่นละออง น้ำเสีย กาก/ขยะอุตสาหกรรม, 2.ด้านบริหารจัดการ เช่น การให้บริการระบบสาธารณูปโภค ความปลอดภัย การจราจร/ขนส่ง, 3.ด้านการให้บริการ: เช่น การให้บริการของผู้ปฏิบัติงานในนิคมอุตสาหกรรม และ 4.ด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือประกอบกิจการอุตสาหกรรมของ กนอ.

"กนอ. ยืนยันว่าทุกข้อร้องเรียนจะถูกบันทึกเข้าระบบ ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล และจำแนกประเภทความเร่งด่วนภายในวันที่ได้รับเรื่อง เพื่อให้สามารถ ตอบกลับได้ภายใน 24 ชั่วโมง และดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน สำหรับกรณีไม่เร่งด่วน หากผู้ร้องเรียนยังไม่พึงพอใจ สามารถยื่นอุทธรณ์ผลได้ภายใน 30 วัน" นายธนวัฒน์ ระบุ

นายธนวัฒน์ กล่าวย้ำด้วยว่า กนอ. ยังให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลข้อร้องเรียนมาวิเคราะห์และประเมินผล เพื่อหาแนวทางการปฏิบัติงานเชิงป้องกัน (Preventive actions) และนำไปปรับปรุงทั่วทั้งองค์กร รวมถึงคู่ค้าและผู้ส่งมอบ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ และได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการจัดการ ติดตาม รายงานสถานะ และสรุปผลการจัดการข้อร้องเรียนอย่างเหมาะสม พร้อมตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียน ด้วยการจัดทำนโยบายความเป็นส่วนตัวเพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องตามกฎหมายและมาตรฐานสากล

"การปรับปรุงกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนในครั้งนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ กนอ. ในการยกระดับการให้บริการ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย" นายธนวัฒน์ กล่าวปิดท้าย

ภาพที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Icon
04
06.2568
ทูลเกล้าถวายแจกันดอกไม้ และลงนามถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

กรรมการ กนอ. รก.ผวก. เข้าร่วมทูลเกล้าถวายแจกันดอกไม้ และลงนามถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2568

Icon
9
0
Icon
04
06.2568
ศึกษาดูงานโครงการเพื่อการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Mae Moh Smart City) การใช้พลังงานทดแทนการจัดการผลกระทบสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ กนอ. ศึกษาดูงานโครงการเพื่อการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Mae Moh Smart City) การใช้พลังงานทดแทนการจัดการผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งลงพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

Icon
9
0
Icon
04
06.2568
ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EIA Monitoring) นิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส ครั้งที่ 1/2568

ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EIA Monitoring) นิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส ครั้งที่ 1/2568

Icon
9
0
Icon
04
06.2568
งาน “มหกรรม SME Beyond เติมทุน ปลุกพลัง เติบโต ยั่งยืน”

กรรมการ กนอ. รก.ผวก. ร่วมงาน “มหกรรม SME Beyond เติมทุน ปลุกพลัง เติบโต ยั่งยืน” ณ อาคาร SME D Bank Tower กรุงเทพฯ

Icon
4
0
Border